SƠN GỖ NÊN CHỌN PHỦ BÓNG HAY PHỦ MỜ?

Lựa chọn sơn gỗ cho ngôi nhà giống như việc chọn một bộ trang phục mới để trang hoàng và thay đổi diện mạo cho không gian. Vậy sơn gỗ nên chọn sơn phủ bóng hay sơn phủ mờ là tốt nhất? Khám phá ngay bài viết dưới đây của OSEVEN để nhận những giải đáp hữu ích đến từ các chuyên gia, hoàn thiện ngôi nhà mới của bạn.

1. Khái niệm: Sơn gỗ phủ bóng, sơn gỗ phủ mờ là gì?

Sơn gỗ phủ bóng và sơn gỗ phủ mờ là hai loại sơn được sử dụng để bảo vệ và tô điểm cho bề mặt gỗ. Chúng khác nhau về độ bóng và hiệu ứng trên bề mặt sau khi sơn. Vậy sơn gỗ phủ bóng và sơn gỗ phủ mờ là gì?

SƠN GỖ NÊN CHỌN PHỦ BÓNG HAY PHỦ MỜ?

Sơn gỗ phủ bóng là loại sơn có tính chất lấp lánh và độ bóng cao sau khi khô. Sau khi sơn, bề mặt gỗ sẽ trở nên rất sáng và bóng, tạo ra hiệu ứng hấp dẫn và thể hiện sự sang trọng. Sơn gỗ phủ bóng thường được sử dụng để trang trí nội thất cao cấp như các loại đồ nội thất bằng gỗ như bàn, tủ, ghế, giường, và các đồ trang trí khác. Độ bóng của loại sơn này giúp bảo vệ bề mặt gỗ khỏi bụi bẩn và các tác nhân bên ngoài, nhưng cũng dễ bị trầy xước và hư hỏng nếu sử dụng không cẩn thận.

Sơn gỗ phủ mờ là loại sơn có bề mặt không bóng sau khi sơn khô. Bề mặt gỗ sẽ trở nên mờ mờ, không rực rỡ như sơn gỗ phủ bóng. Hiệu ứng này tạo ra vẻ tự nhiên, giúp giữ được đặc trưng của vân gỗ và màu sắc gỗ. Sơn gỗ phủ mờ thường được sử dụng cho các loại nội thất và vật dụng gỗ mang tính thiết yếu trong gia đình như cửa, cầu thang, sàn nhà, và các loại gỗ ngoài trời.

2. Sơn gỗ nên chọn phủ bóng hay phủ mờ?

Việc lựa chọn sơn gỗ phủ bóng hay sơn gỗ phủ mờ đều tùy thuộc vào phong cách thiết kế, sở thích cá nhân và mục đích sử dụng của gia chủ. Bạn cần cân nhắc điểm mạnh, điểm yếu của mỗi loại sơn để lựa chọn phương án thi công sao cho phù hợp và đạt kết quả tối ưu nhất.  

SƠN GỖ NÊN CHỌN PHỦ BÓNG HAY PHỦ MỜ?

Ví dụ, nếu bạn cần những vật dụng có thể lau chùi và vệ sinh dễ dàng, sơn gỗ phủ bóng có thể phù hợp hơn vì nó có bề mặt dễ dàng làm sạch hơn. Hoặc sơn gỗ phủ mờ có xu hướng ít bị ảnh hưởng bởi ánh sáng mặt trời và các yếu tố bên ngoài, do đó, sẽ yêu cầu ít công sức bảo dưỡng hơn so với sơn gỗ phủ bóng.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xem xét cách mà sơn gỗ phủ bóng hoặc phủ mờ sẽ kết hợp với các yếu tố trang trí khác trong không gian của bạn như sàn nhà, tường, màu sắc nội thất, và đồ trang trí. Lựa chọn sơn gỗ phù hợp sẽ giúp tạo ra một sự hòa hợp và thống nhất trong thiết kế nội thất.

OSEVEN sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ưu điểm, nhược điểm của hai loại sơn trên, để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất:

2.1. Sơn gỗ phủ bóng

Ưu điểm:

  • Tạo ra bề mặt bóng lấp lánh, sang trọng và đẹp mắt.
  • Bề mặt sơn bóng dễ dàng lau chùi và vệ sinh, giúp giữ cho nội thất luôn sạch sẽ và bền đẹp.
  • Hiệu ứng bóng giúp tạo điểm nhấn và làm nổi bật các chi tiết của nội thất.

Nhược điểm:

  • Dễ bị trầy xước, bong tróc và hỏng nếu sử dụng không cẩn thận.
  • Tính thẩm mỹ có thể không phù hợp với một số phong cách thiết kế và không gian trang trí tự nhiên.
  • Sơn gỗ phủ bóng thường được sử dụng trong các thiết kế nội thất sang trọng, hiện đại, và cổ điển. Rất thích hợp cho những vật dụng và đồ nội thất bằng gỗ như bàn, tủ, ghế, giường, và các đồ trang trí khác.

2.2. Sơn gỗ phủ mờ

SƠN GỖ NÊN CHỌN PHỦ BÓNG HAY PHỦ MỜ?

Ưu điểm:

  • Tạo ra bề mặt mờ mịn tự nhiên, giữ được vẻ đẹp tự nhiên và vân gỗ của bề mặt gỗ.
  • Giúp che giấu khuyết điểm và vết nứt trên bề mặt gỗ.
  • Bảo vệ bề mặt gỗ khỏi ẩm ướt, nước, bụi bẩn.
  • Dễ bảo dưỡng và ít bị ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài như ánh sáng mặt trời.

Nhược điểm:

  • Không tạo hiệu ứng bóng lấp lánh và không phù hợp cho những người yêu thích sự lộng lẫy và bắt mắt.
  • Sơn gỗ phủ mờ thường được sử dụng trong các thiết kế nội thất tự nhiên, đơn giản và gần gũi. Nó thích hợp cho các cửa, cầu thang, sàn nhà và các vật dụng gỗ ngoài trời.

3. Sơn gỗ phủ bóng và phủ mờ có khác biệt gì về giá thành?

    Giá thành của sơn phủ bóng và sơn phủ mờ có thể có sự khác biệt nhất định. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thương hiệu sơn, chất lượng, thành phần, và mức độ phổ biến trên thị trường. Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến giá thành của hai loại sơn này:

    SƠN GỖ NÊN CHỌN PHỦ BÓNG HAY PHỦ MỜ?

    • Loại sơn và chất lượng: Sơn gỗ phủ bóng và phủ mờ trên thị trường rất đa dạng, từ kiểu dáng, mẫu mã tới chất lượng và thành phần đều khác nhau. Các loại sơn gỗ cao cấp có thể có giá cao hơn so với các loại sơn thường.
    • Thương hiệu: Thương hiệu sơn cũng là yếu tố trong việc quyết định đến giá thành. Những thương hiệu nổi tiếng và uy tín thường có giá cao hơn so với các thương hiệu ít nổi tiếng hoặc mới xuất hiện trên thị trường.
    • Mức độ phổ biến: Sơn gỗ phủ bóng có thể phổ biến hơn sơn phủ mờ hoặc ngược lại tùy thuộc vào xu hướng thiết kế và sở thích của người tiêu dùng. Sơn gỗ phủ bóng có thể dễ dàng được tìm thấy và mua bán nhiều hơn, dẫn đến mức giá thường cạnh tranh hơn.
    • Dung tích và khối lượng: Giá thành của sơn gỗ phủ bóng và sơn phủ mờ cũng phụ thuộc vào dung tích và khối lượng của sản phẩm. Dung tích lớn và khối lượng cao thường có giá trị tương đối cao hơn so với những sản phẩm nhỏ gọn.
    • Nơi mua hàng: Giá thành có thể thay đổi tùy thuộc vào nơi mua sơn, chẳng hạn như cửa hàng vật liệu xây dựng, cửa hàng chuyên dụng sơn, siêu thị, hay mua trực tuyến. Các đại lý và nơi bán lẻ khác nhau có thể áp dụng chính sách giá khác nhau.

    Vì vậy, để mua được sơn gỗ có giá thành tốt, nên lựa chọn đơn vị phân phối chính hãng, uy tín, được người sử dụng đánh giá cao.

    Hiện nay, sơn gỗ OSEVEN với những tiêu chí ưu việt về chất lượng, giá thành, sản phẩm được người dùng đánh giá cao. Đặc biệt, các chuyên gia thi công nội thất gỗ giàu kinh nghiệm khuyến cáo nên dùng. Sở hữu tính năng đặc biệt như thân thiện môi trường, màng sơn co giãn tốt, độ bám dính cao, rất bền màu, chống nấm mốc. Sơn gỗ OSEVEN là lựa chọn an toàn, khả thi cho mỗi gia đình Việt tận hưởng không gian sống trọn vẹn.

    4. Sơn gỗ phủ mờ có dễ bong tróc hơn sơn gỗ phủ bóng không?

    Sơn gỗ phủ mờ thường có khả năng bám dính tốt hơn và ít dễ bong tróc hơn so với sơn gỗ phủ bóng. Điều này là do sơn gỗ phủ mờ có thành phần và cấu trúc phim mỏng khác biệt so với sơn gỗ phủ bóng.

    SƠN GỖ NÊN CHỌN PHỦ BÓNG HAY PHỦ MỜ

    Sơn gỗ phủ mờ thường tạo ra một lớp sơn mỏng và hình thành một lớp mờ mịn trên bề mặt gỗ. Lớp sơn mờ này giúp bảo vệ bề mặt gỗ khỏi ẩm ướt, nước, và bụi bẩn mà không cần tạo ra một lớp bóng lấp lánh như sơn gỗ phủ bóng. Lớp phủ mờ thường thấm vào gỗ và tạo ra một kết nối mạnh mẽ, giúp giữ chặt sơn vào bề mặt gỗ.

    Ngược lại, sơn gỗ phủ bóng tạo ra một lớp sơn bóng lấp lánh trên bề mặt gỗ. Lớp sơn bóng này có độ bám dính thấp hơn so với sơn gỗ phủ mờ. Do đó, khi sử dụng không cẩn thận hoặc khi bị va đập mạnh, lớp sơn bóng có thể bong tróc dễ dàng hơn và làm giảm tính thẩm mỹ của bề mặt gỗ.

    Tuy nhiên, để đảm bảo sơn gỗ phủ mờ không bong tróc, cần lưu ý một số điểm sau:

    • Chuẩn bị bề mặt: Trước khi sơn, bề mặt gỗ cần được làm sạch và đánh bóng một cách kỹ lưỡng để loại bỏ bụi bẩn, dầu mỡ, và các chất lỏng khác.
    • Chọn loại sơn chất lượng cao: Sử dụng sơn gỗ phủ mờ có chất lượng cao và được đánh giá tích cực để đảm bảo tính bám dính tốt và độ bền cao.
    • Thi công đúng cách: Thi công sơn gỗ phủ mờ cần phải tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất và đảm bảo lớp sơn đều và mỏng. Tránh sơn quá dày, vì điều này có thể làm giảm tính bám dính của sơn.

    SƠN GỖ NÊN CHỌN PHỦ BÓNG HAY PHỦ MỜ

    Như vậy, dù bạn lựa chọn sơn gỗ nào đi chăng nữa, cũng cần tuân thủ các quy trình sơn đúng cách và chọn sơn chất lượng để đảm bảo tính bền vững và hiệu quả của lớp sơn.

    Qua bài viết trên, OSEVEN hy vọng bạn nắm được đặc tính của sơn gỗ phủ bóng và phủ mờ, để đưa ra quyết định đúng đắn cho mục đích sử dụng. Nếu bạn cần hỗ trợ, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp mọi thắc mắc. 

    Sơn gỗ OSEVEN

    Hotline: 1900.1207

    Fanpage: OSEVENpaint

    Liên hệ làm đại lý: (Zalo Official: Sơn gỗ OSEVEN – tài khoản tick vàng)

     

    Written by OSEVEN Paint

    Find similar articles

    sơn gỗ

    Leave a comment

    More stories

    Sơn gỗ - Một giải pháp thẩm mỹ cho không gian sống

    Người ta thường nói sơn chính là mỹ phẩm của gỗ. Mỹ phẩm tôn vẻ đẹp của người phụ nữ như thế nào thì sơn gỗ cũng làm tôn lên vẻ đẹp của đồ gỗ như vậy. Có thể nói, sơn gỗ là giải pháp thẩm mỹ cho không gian sống của bạn.  

    CÁCH LÀM MỚI VÀ TẠO ĐIỂM NHẤN CHO NỘI THẤT GỖ

    Mỗi không gian luôn cần một điểm nhấn để thu hút ánh nhìn và tạo sự độc đáo riêng biệt. Vậy để làm mới và tạo điểm nhấn cho nội thất gỗ như thế nào để tối ưu và hiệu quả. Đọc ngay bài viết dưới đây, OSEVEN sẽ bật mí cho bạn những bí mật dưới “tảng băng” không phải ai cũng biết.