Làm thế nào để lựa chọn dung môi pha sơn phù hợp?

Dung môi pha sơn được sản xuất mang đến nhiều tính năng trong cuộc sống, nhất là trong ngành sơn. Được sử dụng phổ biến nhưng không phải ai cũng rõ cách lựa chọn dung môi pha sơn sao cho phù hợp với loại sơn đang cần dùng. Nếu bạn cũng đang băn khoăn vấn đề này hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.

Hướng dẫn cách lựa chọn dung môi pha sơn phù hợp

Dung môi pha sơn là chất dùng để pha loãng sơn để quá trình thi công sơn được dễ dàng và tạo độ nhớt phù hợp cho sơn. Để lựa chọn được loại dung môi pha sơn phù hợp, bạn cần xác định loại sơn và mục đích sử dụng của nó trước cũng như đặc điểm, tính chất của loại dung môi bạn định lựa chọn kết hợp.

Làm thế nào để lựa chọn dung môi pha sơn phù hợp?

Xác định loại sơn và mục đích sử dụng

Nếu sơn là loại sơn dầu, bạn cần chọn dung môi pha sơn dầu như xăng thơm hoặc tạp dầu. Trong trường hợp là loại sơn nước thì cần chọn dung môi pha sơn nước như nước hoặc cồn isopropyl.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đến độ bền, độ bóng và độ bám dính của sơn để lựa chọn loại dung môi phù hợp. Bởi khi chọn dung môi pha sơn không phù hợp thì lớp sơn rất có thể bị lộ vết hoặc không đạt được hiệu quả tốt nhất.

Làm thế nào để lựa chọn dung môi pha sơn phù hợp?

Dựa vào đặc điểm của loại dung môi

Sau khi xác định rõ loại sơn và mục đích sử dụng, tiếp theo bạn cần tìm hiểu các loại dung môi pha sơn phù hợp để lựa chọn dựa theo đặc điểm, tính chất của nó.

Để chọn được dung môi phù hợp cần dựa vào một số đặc điểm sau:

  • Tính chất hóa học của dung môi: Thông thường trong sơn đã bao gồm một số dung môi nhất định chẳng hạn như nhựa và phụ gia. Nếu sử dụng loại dung môi gây ra phản ứng hóa học với các thành phần có trong sơn sẽ xảy ra hiện tượng: bị lắng, vón cục,....
Làm thế nào để lựa chọn dung môi pha sơn phù hợp?
    • Độ tan: Khi pha loại dung môi có độ tan thấp thì sơn sẽ không loãng mà thành hệ nhũ. Sơn dễ tạo ra những đốm màu hoặc vón hạt ở bề mặt.
    • Độ tinh khiết: Những loại dung môi có độ tinh khiết thấp khi sơn thường khó bám, dễ tạo bọt khí, màng sơn vón cục.
    • Tỷ trọng: Tỷ trọng có ảnh hưởng lớn đến tốc độ bay hơi của dung môi nên quyết định tới độ bóng cũng như thời gian khô của sơn. Pha sơn với dung môi có tỷ trọng quá thấp sẽ tạo bọt khí, bong bóng làm nổ màng sơn.

    Một số lưu ý sử dụng và kinh nghiệm chọn mua dung môi pha sơn

    Lưu ý sử dụng dung môi pha sơn hiệu quả

    Dung môi pha sơn là loại hóa chất dễ gây cháy nổ và ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì thế, khi sử dụng người dùng cần lưu ý một số quy tắc quan trọng như sau:

    • Thực hiện tốt các bước trang bị vật dụng bảo hộ lao động phù hợp trước khi dùng dung môi pha sơn.
    • Môi trường làm việc thông thoáng; không sử dụng thiết bị, vật dụng có khả năng phát cháy khi ở gần nơi chứa dung môi; trang bị đầy đủ trang thiết bị phòng cháy chữa cháy.
    Làm thế nào để lựa chọn dung môi pha sơn phù hợp?
      • Nắm rõ kiến thức về các loại dung môi sử dụng cũng như thông tin cơ bản trong việc xử lý sự cố với dung môi pha sơn. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng dung môi pha sơn là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn khi sử dụng loại hóa chất này.
      • Bảo quản dung môi nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nơi có nhiệt độ cao, nơi dễ cháy nổ.

      Nếu chưa từng sử dụng qua dung môi pha sơn, chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo thông tin từ các chuyên viên kỹ thuật về dung môi. Điều đó sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn tuyệt đối khi sử dụng và tránh các trường hợp xấu xảy ra. 

      Kinh nghiệm khi chọn mua dung môi pha sơn

      • Lựa chọn loại dung môi phù hợp với sản phẩm sơn cần sử dụng. Kiểm tra kỹ lưỡng nhãn mác, hạn sử dụng của dung môi. Sơn dầu và sơn nước sẽ phù hợp với từng loại dung môi riêng như đã nói ở trên. Nếu là sơn gỗ hệ dầu bạn có thể tham khảo Dung môi Thinner OSEVEN - sản phẩm dùng để pha loãng các loại Sơn Phủ, Sơn Lót PU, tinh màu,... chất lượng cao đang được đông đảo khách hàng tin dùng.
      • Chọn mua những loại dung môi đã được kiểm chứng chất lượng bằng thời gian trên những công trình. Đồng thời xem xét các tiêu chuẩn công bố được niêm yết trên bao bì sản phẩm.
      • Chọn mua từ các đại lý, nhà phân phối uy tín để đảm bảo dung môi pha sơn chính hãng, đảm bảo chất lượng cũng như giá thành.
      • Nếu có thể bạn nên sử dụng trọn bộ sơn cùng các sản phẩm phụ trợ đến từ một thương hiệu để đem đến hiệu quả tốt nhất. Chẳng hạn đối với sơn gỗ thì có trọn bộ sơn gỗ OSEVEN, sản phẩm bao gồm bộ sơn nội và ngoại thất cao cấp đảm bảo chất lượng, tiện dụng cho bạn khi sử dụng.
       Làm thế nào để lựa chọn dung môi pha sơn phù hợp?Làm thế nào để lựa chọn dung môi pha sơn phù hợp?

      Trọn bộ sơn gỗ nội - ngoại thất OSEVEN.

      Trên đây là những thông tin cơ bản để bạn biết được cách lựa chọn dung môi pha sơn phù hợp để đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn còn thắc mắc nào xin liên hệ tới OSEVEN để được hỗ trợ nhanh chóng.

      Sơn gỗ OSEVEN

      Hotline: 1900.7207

      Fanpage: OSEVENPaint

      Liên hệ làm đại lý: (Zalo Official: Sơn gỗ OSEVEN - tài khoản tick vàng)

      Written by Paint Oseven

      Find similar articles

      dung môi pha sơn

      Leave a comment

      More stories

      Quy trình sơn PU cho ghế gỗ tự nhiên phong cách tân cổ điển

      Nếu bạn muốn làm mới ghế gỗ với phong cách tân cổ điển thì quy trình sơn PU là giải pháp hoàn hảo. Sơn PU không chỉ mang lại vẻ đẹp mới mẻ cho chúng mà còn bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của ghế gỗ. Đọc ngay bài viết sau để tìm hiểu nhé!

      Súng sơn tĩnh điện là gì? Ưu điểm của súng sơn tĩnh điện?

      Khi nói đến công nghệ sơn hiện đại, súng sơn tĩnh điện luôn là một cái tên nổi bật. Nhưng bạn có thật sự hiểu rõ về súng sơn tĩnh điện là gì và những ưu điểm nổi trội mà nó mang lại? Đọc ngay bài viết sau để tìm hiểu nhé!